นกตกรัง (การรักษาชีวิต)

July 28, 2024 by
Administrator

เช้าวันต่อมา ไอวี่รีบตื่นแต่เช้ามาลุ้นดูว่าเจ้านกจะเป็นอย่างไรบ้าง

เสียงพึ่บๆพับๆดังมาเป็นระยะๆจากในกล่อง พี่อิมไอวี่ยิ้มตื่นเต้น แน่นอนว่าเสียงนี้หมายถึงว่าเจ้านกตัวน้อยยังไม่ยอมแพ้ง่ายๆ มันยังคงพยายามมีชีวิตอยู่ต่อไปหลังจากต้องต่อสู้กับค่ำคืนที่แสนทรหด

ช่วงสายๆพ่อทักมาบอกให้แวะไปเอาอาหารสำหรับเลี้ยงนก พ่อบอกว่าอาหารชุดนี้เลี้ยงมา 3 รุ่นแล้ว เป็นอาหารผงเอาไว้ผสมกับน้ำแล้วค่อยๆป้อนนกทีละ 1-2 ซีซี พอได้อาหารมาก็ไม่รอช้า ผสมอาหารเข้ากับน้ำแล้วค่อยๆป้อนให้เจ้านกกิน 


ด้วยความที่ยังไม่คุ้น เลยต้องจับอ้าปากกันเล็กน้อย เจ้านกดูตอนสนองค่อนข้างดีกินอาหารได้ ไอวี่บอกว่าไอวี่จะตั้งชื่อนกว่า "ฮานากะ"

บ้านของฮานากะตอนนี้ก็ถูกอัพเกรดจากกล่องธรรมดาให้มีหลังคาปิด มีที่นอนพร้อมเศษกระดาษรองให้เหมือนในรัง และปูทับด้วยทิชชู่คอยเปลี่ยนให้รังสะดากอยู่ตลอด และมีหลอดไฟให้ความร้อนที่สามารถปรับความแรงได้ติดตั้งเอาไว้ด้วย อดทนหน่อยนะเจ้าฮานากะ

เช้าวันต่อมา เจ้าฮานากะ ดูจะมีอาการดีขึ้น ร่าเริงขึ้นและยังคงกินข้าวได้ดี แต่อาการคอเอียงยังไม่หายไป มาม๊าพยายามทำกายภาพคอให้น้อง ด้วยการพลิกตัวเบาๆให้น้องขยับคอ พวกเราช่วยกันดูคลิปการรักษานกตกรัง ถ้าเป็นอาการคอเอียงอาจจะต้องมีการดามที่คอด้วย

วันนี้ผ่านไปอีก 1 วันพรุ่งนี้จะลองหาอุปกรณ์มาทำการดามคอให้น้อง เด็กๆพาเจ้าฮานากะเข้านอนในบ้านเรียบร้อย พรุ่งนี้มีอะไรที่ต้องเตรียมการพอสมควร แล้วเจอกันนะเจ้าฮานากะ

Administrator July 28, 2024
Share this post
Tags
Archive