เมื่อพายุเข้า...

July 30, 2024 by
Administrator

"ครูครับ ปกติเวลาเด็กๆไปแล่นเรือกันนี่ เคยเจอพายุบ้างมั้ยครับ"

ผมเริ่มบทสนทนากับครูเอก หนึ่งในสุดยอดโค้ชประจำสโมสรเรือใบ สอ.รฝ.ในวันศุกร์ที่ผ่านมา


เป็นเวลาเกือบๆ 4 เดือนแล้วที่พี่อิมเข้ามามีส่วนร่วมในกีฬาแล่นเรือใบ และเข้าร่วมการแข่งขันมาเรื่อยๆ ด้วยความอนุเคราะห์และทุ่มเทการสอนของคณะครู ทำให้พี่อิมมีการเปลี่ยนแปลงตัวเองไปในทิศทางที่ดีขึ้นเรื่อยๆ

ป๊าและม๊า ก็พยายามสนับสนุนให้ได้มากที่สุดเท่าที่เวลาจะเอื้ออำนวยได้

และวันนี้ก็เช่นกัน


"เคยมีครับ ตอนซ้อมพายุเข้า เรือล่มไปหลายลำ ใบขาดไปทั้งหมด 4 ใบ เด็กๆปลอดภัยทุกคน มีนั่งร้องไห้บ้างตอนเรือล่ม" ครูอธิบาย จริงๆแล้วที่ถามไม่ได้เกิดจากความกังวล เพราะมั่นใจในความปลอดภัยของที่นี่เต็มร้อย เรือทุกลำมีทุ่นลม ทำให้ลอยน้ำแม้จะพลิกคว่ำ เด็กๆทุกคนใส่ชูชีพ มีเรือยนต์ของครูคอยช่วยดูอยู่หลายๆลำ ทั้งระหว่างการฝึกหรือการแข่งขัน แต่เป็นความสงสัยเพราะช่วงนี้เริ่มมีพายุเข้าบ่อยๆ


จบบทสนทนากับครูก็ไม่ได้คิดอะไรมาก รอบนี้พาพี่อิมมาตั้งแต่วันศุกร์จะได้มีเวลาเตรียมเรือและเช็คความเรียบร้อยก่อนลงแข่ง 

วันรุ่งขึ้น(วันเสาร์) ตอนเช้าหลังจากเด็กๆนำเรือลงน้ำกันไปแล้ว ช่วงบ่ายเราก็ไปหาที่นั่งรอตามปกติ ไอวี่หิวข้าวเลยพาไปกินกันที่ร้านริมชลวี ของสโมสร สอ.รฝ. นั่งโต๊ะริมทะเล ผมวางแผนว่าจะเอาโน๊ตบุ๊คมานั่งพิมพ์บทความไปเรื่อยๆ ท่ามกลางวิวทะเลชิวๆ ระหว่างนั้นก็มองออกไปที่ทะเลเห็นเมฆฝนมืดๆมา เลยชี้ให้ไอวี่ดูว่าฝนกำลังตกอยู่ที่เกาะไกลๆ เห็นเป็นกลุ่มๆ


สักพัก สายฝนที่เห็นไกลๆมันเริ่มขยับใกล้เข้ามาเรื่อยๆ จนมองเกาะกลางทะเลไม่เห็น เจ้าหน้าที่ที่ร้านอาหาร บอกให้ย้ายโต๊ะเข้าไปด้านในเพราะดูท่าว่าไม่รอดแน่ๆ

ไม่กี่อึดใจพายุทั้งลมทั้งฝนพัดกระหน่ำเข้ามา

"เด็กๆที่แข่งเรือกันขึ้นฝั่งแล้วรึยัง" ผมถามภรรยา 

"ยังไม่ขึ้นนะ" อืม..ก็แปลว่าโดนพายุกันทั้งชุดเลยล่ะสิ แล้วดูลมพายุที่พัดเข้ามา แม้จะมั่นใจแต่ก็อดเป็นห่วงไม่ได้อยู่ดี เจ้าอิมจะรอดมั้ยเนี่ย...(มีต่อ)


Administrator July 30, 2024
Share this post
Tags
Archive