แล่นเรือใบ...แล่นชีวิต (2)

July 27, 2024 by
Administrator

การเรียนเรือใบจะแบ่งเป็น 2 แบบคือ เรียนแล่นเรือใบขั้นต้น และเรียนแล่นเรือใบขั้นสูง

สำหรับการแล่นเรือใบขั้นต้นที่อิมอิมและไอวี่เรียนคือ 10 วัน ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ต้องดูลูกค้าสลับกับวันว่างแทบจะตลอดทั้ง 10 วัน หลังจากสาละวนกับการวางแผนหาโรงแรมที่พักว่าจะเอายังไงดีเพราะเวลามันจัดการยากเอามากๆ

เอาจริงๆช่วงก่อนที่จะมาเรียนกันก็ว่างอยู่พอสมควร พอตัดสินใจสมัครมาเรียนเท่านั้นแหละ คิวงานก็เทเข้ามาเหมือนจะรู้ใจ นี่กะจะไม่ให้พักหายใจกันเลยใช่ม๊ายยยย แล้วจะจัดการเวลากับงานยังไงกันล่ะเนี่ย

สรุปว่าพวกเราไม่พักโรงแรม!! ไม่ค้างคืนที่สัตหีบ!! แต่จะเดินทางไป-กลับ ตลอดทั้ง 10 วัน!!!

อ่านมาถึงตรงนี้คงมีใครคิดว่าพวกเราบ้าไปแล้วแน่ๆ ซึ่งก็จริง เดินทางไปกลับวันละเกือบๆ 500 กิโลเมตร รวมทั้งหมดก็ราวๆ 5,000 กิโลเมตรใน 10 วันนี่มันไม่ธรรมดาแล้ว(เหมือนภูมิใจ)

จบเรื่องที่พักเรียบร้อย(ก็คือกลับไปพักที่บ้าน แล้วออกเดินทางมาเรียนในเช้าวันถัดไป) วันแรกของการเรียนช่วงเช้าคุณครูอธิบายเรื่องทฤษฎี และมีตัวอย่างเรือให้ลองขึ้นไปนั่ง สำหรับการแล่นเรือใบจะมีการแล่นลม 2 แบบคือ Tack และ Gybe ทำให้เรือสามารถไปข้างหน้าได้

การแล่นเรือคร่าวๆจำเป็นต้องรู้จักการบังคับใบเรือ หางเสือ Dagger Board ซึ่งต้องใช้ทักษะหลายๆอย่างในเวลาเดียวกัน

ตอนแรกคิดว่าน่าจะเรียนทฤษฎีกันก่อน 1-2 วันแล้วค่อยลงน้ำล่ะมั้งเพราะเวลาเรียนตั้ง 10 วัน ปรากฎว่าเรียนวันแรกช่วงพักเที่ยงพี่อิมเดินมาบอกว่าเดี๋ยวช่วงบ่ายครูให้ลงเรือได้เลย What!!! เรียนวันแรกให้แล่นเรือแล้ว โอ้แม่เจ้าจะเร็วไปไหน 555 เด็กยังไม่ทันเบื่อเลยครับครู

แต่ไม่ต้องกังวลเพราะครูให้พี่เลี้ยงนั่งไปด้วย พี่เลี้ยงก็คือเด็กๆที่แล่นเรือมาก่อนจนมีความชำนาญในระดับหนึ่งแล้วอาสามาช่วยแนะนำน้องๆที่เพื่งเข้ามาเรียนใหม่ๆ เอาล่ะสิแค่วันแรกก็น่าสนุกแล้ว 

วันนี้เด็กๆได้เรียนรู้วิธีการแล่นเรือใบและหลักเทคนิคเบื้องต้นกันไปแล้ว แถมได้ลองแล่นเรือไปกับพี่เลี้ยงแล้วด้วย เป็นการเรียนแบบทดลองทำจริงๆ เด็กๆสนุกกันน่าดู

Administrator July 27, 2024
Share this post
Tags
Archive